Friday

Jeric Gonzales believes 'star factor' is his edge over other Protégé contestants


Masuwerte si Jeric Gonzales dahil isa pa rin siya sa walong protégés na patuloy pang napapanood at lumalaban sa Protégé: The Battle for the Big Break.

Sa gala night ng talent search na ito ng GMA-7 noong Linggo, September 23, si Shelly Hipolito ang natanggal.

Limang lalaki at tatlong babae na lang ang natitira sa kumpetisyon.

Kasama ni Jeric sa hanay ng mga lalaki sina Mikoy Morales, Japs de Luna, Bryan Benedict, at Ruru Madrid. Ang mga natitirang babaeng contestants ay sina Elle Ramirez, Thea Tolentino, at Zandra Summer.

Si Jeric ay isa sa orihinal na protégés ni Gina Alajar mula sa Southern Luzon, pero ngayon ay si Jolina Magdangal ng Visayas na ang mentor niya.

Nangyari ito nang hindi pinili ni Gina si Jeric sa mga natitirang protégés niya, at si Jolina naman ang pumili sa kanya sa mga binitawang protégés.

Tinanong ng PEP.ph (Philippine Entertainment Portal) si Jeric kung ano ang naramdaman niya nang hindi siya ang piniling protégé ni Direk Gina.

“Yung feeling ko po noong mawala ako kay Direk Gina, nalungkot po, kasi siyempre siya po ang kumuha sa amin from the start.

"Hanggang half ng competition, siya po yung nagsalba sa amin sa lahat ng mga gala. Siya ang nagbigay ng mga advice.

“Pero noong in-explain niya po sa amin ang dahilan kung bakit niya pinili si Thea, naintindihan naman po namin at tinanggap naman po namin."

WHY HER? Bakit daw si Thea ang pinili ni Direk Gina?

“Si Thea raw po... parang kay Thea niya raw po mararamdaman na siya ang nag-mold kay Thea.

“Kasi, bata pa raw po, maga-guide niya po. Siya po talaga ang may gawa at mararamdaman daw po niya.

“Although kami raw po, buong-buo na raw po. Hindi na raw niya po kami mamu-mold."
Paanong nasabi ni Direk Gina na "buong-buo" na siya?

“Sa age po siguro—I’m twenty na po compared po siguro kay Thea na fourteen."

Graduate ng Nursing si Jeric. Bago ang lahat sa kanya sa showbiz dahil wala pa siyang anumang experience dito bago pumasok ng Protégé.

JOLINA’S PROTÉGÉ. Kinumusta rin ng PEP kay Jeric ang bagong mentor niyang si Jolina.

“Sobra pong masaya kasi kaming dalawa po ni Arny Ross ang natira," pagtukoy ni Jeric sa pilian ng mga binitawang protégés.

“Parang nag-self-pity po ako noon kasi, feeling ko, parang walang gustong kumuha sa akin.

“Kaya noong kinuha po ako ni Ate Jolens, naging masaya ako.

“Everytime po na magkasama kami ni Mikoy at saka ni Ate Jolens, para po kaming magka-tropa, para naming ate.

“At the same time po, tinuturuan niya kami at marami siyang ibinibigay na advice para sa competition."

MOST POPULAR. Base sa mga feedback, sinasabing si Jeric ang may pinakamalakas na recall sa mga lalaking contestants.

Mapapansin daw ito sa mga mall shows ng Protégé kunsaan mas marami ang nakakakilala at tumitili kay Jeric.

Sabi naman ni Jeric tungkol dito, “Masaya po ako kasi, sa sarili ko naman po, ginagawa ko naman po ang lahat.

“Siguro po, blessed lang po na umabot sa ganitong part at para po sa kanila, sa pamilya ko rin po."

Sa palagay niya, ano ang meron sa kanya at siya ang “matunog" among the male protégés?

“Siguro po, naramdaman ko po yun noong matanggal si David Llamas.

“Noong mag-partner po kami ni David, sinabi niya po na, ‘Ang guwapo mo kasi, duds. Lamang pa rin ang star factor mo kumpara sa akin.’

“Hindi ko po alam yun kasi wala namang nagsasabi nun, si Ms. Annette lang po."

Si Annette Gozon-Abrogar ang isa sa mga judges ng Protégé, kasama sina Bert de Leon, Cherie Gil, at Joey de Leon.

Confident ba si Jeric na hindi siya matatanggal at makakaabot siya ng finals?

“Hindi naman po confident, positive lang po na dapat hindi matanggal.

“Pero kinakabahan din po. Wala naman pong makakapagsabi kung sino po talaga."

FULL SUPPORT. Si Louise delos Reyes ang naging kapareha ni Jeric nang mag-perform siya noong Linggo sa gala performance night.

Natutuwa si Jeric dahil supportive si Louise sa kanya, maging ang ina nito at pati na ng rumored boyfriend ng young actress na si Enzo Pineda.

Kuwento ni Jeric, “Noong nag-rehearse po kami, nag-usap na po kami.

"Sabi niya, ‘Huwag kang mahiya sa akin. Tingnan mo ako sa mata, landiin mo ako kung gusto mo.’

“Pati po ang nanay niya, sabi, ‘Habulin mo siya para may communication talaga ang performance.’

“Tapos pati po si Enzo, nandoon po siya. Sabi po ng nanay, ‘Okay lang naman Enzo, di ba?’

“Sabi naman po ni Enzo, ‘Oo, okay lang ‘yan, performance lang naman.’"

Hindi ba siya naiilang kay Enzo?

“Hindi naman po, naka-focus naman po ako sa performance namin!" natatawang sabi ni Jeric.

Sa huli, tinanong ng PEP si Jeric kung sino sa apat pang lalaking protégés na natitira ang posibleng maging mahigpit niyang kalaban sa Top 2?

“Si Mikoy po," mabilis niyang sagot.

“Kasi po, ang dami na po niyang nagagawa at consistent po siya na every gala, magaganda po ang ginagawa niya.

“At overall, nakakasayaw siya, nakaka-acting siya.

"Matalino rin po, at the same time, fluent sa English.

“At masasabi ko po, doon niya po siguro ko matatalo. Pero, matatalo ko rin naman po siya sa ibang bagay."

Sa ngayon, sa pagkanta raw nag-e-excel si Jeric. -- Rose Garcia, PEP

source: gmanetwork.com